Tinh thần yêu nước trong vở Thái Hậu Dương Văn Nga

3324

Vào tối ngày 6/5 tại nhà hát Bến Thành, vở cải lương xưa thái hậu Dương Văn Nga đã đạt được thành công khi có rất nhiều tràng vỗ tay lớn từ phía khán giả. Vở diễn nêu cao độc lập tự chủ và tinh thần yêu nước sâu sắc.

Xem thêm

===> Nghệ sĩ Minh Cảnh về Việt Nam sau 13 năm xa quê hương

===> NSUT Minh Vương có được phong tặng danh hiệu NSND?

===> Sau 15 năm, NSƯT Ngọc Huyền lần đầu đón tết tại quê nhà

Vở thái hậu Dương Văn Nga do đạo diễn là NSUT Hoa Hạ và Kim Ngân (con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc) đã đầu tư với chi phí là 800tr đồng thực hiện nhằm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

tinh thần yêu nước trong vở thái hậu dương văn nga

Tinh thần yêu nước trong vở Thái Hậu Dương Văn Nga

Mang làn gió mới cho thái hậu Dương Văn Nga

Đạo diễn Hoa Hạ cho biết rằng khi thực hiện vở tuồng thì đã không tái hiện y hệt nguyên bản vì như thế sẽ dễ gây nhàm chán, mà lần này vở diễn sẽ nêu cao tinh thần yêu nước sâu sắc và trang trọng.

Thật vậy, bản dựng của đạo diễn Hoa Hạ như làn gió mới, diện mạo mới. Các thế mạnh của cô thế hiện rất rõ khi vở diễn có tiết tấu nhanh và dồn dập. Lớp nhân vật dày đặc nhưng lại thể hiện rõ tính cách.

Lớp diễn “chiêu hồn gươm, giáo” có lẽ là một trong những lớp diễn ấn tượng của vở diễn đã được đạo diễn dụng công thay bằng người, chứ không dừng lại ở dàn binh khí.

Kim Ngân là ẩn số trong vở diễn

Nhân vật chính thái hậu Dương Văn Nga ở màn 1 và 2 do NSUT Phượng Loan đảm nhiệm, và ở màn 3 và 4 thì do Kim Ngân thể hiện. NSUT Phượng Loan là người dầy dặn kinh nghiệm, còn riêng Kim Ngân thì là con nhà nòi nhưng chủ yếu hoạt động kinh doanh nên được cho là ẩn số.

kim ngân thể hiện vai diễn thái hậu dương văn nga

Và điều quan trọng là “Dương Vân Nga mới” còn thiếu nội lực để tạo nên những lớp diễn, những lời nói đanh thép khiến người xem rùng rùng cảm xúc.

Đại Nghĩa hoàn thành tốt vai Đinh Điền

Bên cạnh đó, các ca sĩ và diễn viên kịch nói như Đại Nghĩa, Gia Bảo, Phương Thanh, Quốc Đại, Xuân Trang ….. được đạo diễn mời để vở diễn thêm sắc màu đồng thời mang cải lương đến gần hơn với các bạn trẻ.

đại nghãi hoàn thành tốt vai diễn đinh điền

Xuân Trang và Gia Bảo vào vai rất tốt, Đại Nghĩa được xem là phát hiện thú vị khi anh hoàn thành tốt vai Đinh Điền, mộ vai rất khó.

Riêng Phương Thanh thì có những pha khiến cho khán giả cười méo xệch vì chị ca, diễn quá “hồn nhiên”.

Khi nghe Thái hậu quyết liệt: “Đất này có chủ, nước này có vua, thần dân có xã tắc để khuông phò… Đất hẹp, người thưa nhưng không là tiểu nhược, há nghênh tai hứng giọng điệu đại cường”, người xem như có nỗi niềm rưng rưng.