NSND Ngọc Giàu và “gánh nợ” không bao giờ dứt với sân khấu

3327

Dù đã bước vào độ tuổi an dưỡng cùng con cháu, nhưng NSND Ngọc Giàu vẫn bám trụ với sân khấu đến tận bây giờ. Bà luôn khát khao được diễn, được góp phần đem lại những giá trị nghệ thuật đến với công chúng.

>>> Tiết lộ mới nhất về cuộc đời của nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng

>>> Nghệ sĩ Minh Vương – Tâm sự của “ông hoàng đa tình” làng cải lương

>>> Nhìn Lại 12 “Ông Vua, Bà Hoàng” Của Làng Cải Lương Việt Nam [Phần 1]

Được biết hiện tại con gái của nghệ sĩ Ngọc Giàu đang định cư tại Mỹ, hằng năm bà đều bay sang đó thăm con và cháu ngoại. Con gái bà có ý định sẽ bảo lãnh mẹ sang Mỹ, thế nhưng nghệ sĩ Ngọc Giàu đã từ chối với lý do “khán giả trong cũng như ngoài nước đều còn yêu mến tôi, khi nào còn sức khỏe thì còn gắn với sân khấu. Tôi còn nặng nợ khán giả lắm, chưa thể nghĩ đến chuyện cho riêng mình”.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu chụp ảnh cùng con gái và cháu ngoại

Nghệ sĩ Ngọc Giàu chụp ảnh cùng con gái và cháu ngoại

Sức khỏe của bà vẫn rất tốt ở tuổi ngoài 70, vẫn mỗi ngày tham gia với các chương trình biểu diễn. Mặc dù đã lớn tuổi, nhưng nghệ sĩ cải lương xưa Ngọc Giàu vẫn luôn là cái tên được nhiều khán giả yêu mến. Vì thế, nên khi đi diễn ở đâu cũng được yêu cầu thể hiện lại các vai diễn nổi tiếng như: Bảy cán vá (vở “Đời cô Lựu”), Thị Lộ (vở “Rạng ngọc Côn Sơn”), bà mẹ du kích (vở “Hòn đảo thần vệ nữ”), Mẹ Đốp (vở “Thị Mầu lên chùa”), bà mẹ (vở “Tình mẫu tử”).

Từ sau liveshow kỷ niệm 70 tuổi đến nay, “má Giàu” vẫn chưa có dự định thực hiện tiếp liveshow mới. Bà cho biết hiện tại chưa nói trước được điều gì vì còn quá nhiều dự tính. Nhắc đến cái nghiệp của mình, bà không khỏi xúc động khi hồi tưởng lại một kỷ niệm về vai diễn mà mình rất tâm đắc.

Ở độ tuổi ngoài 70, "má Giàu" vẫn miệt mài với các đêm diễn

Ở độ tuổi ngoài 70, “má Giàu” vẫn miệt mài với các đêm diễn

“Tôi nhớ năm tôi 45 tuổi, lúc đó tôi đến nhà của NSND Thành Tôn – thân sinh của NSƯT Thành Lộc, trên tay mang theo giỏ trái cây, xin được thọ giáo ông, để ông dạy tôi diễn chỉ một vai Triệu Tử Long trong tác phẩm sân khấu hát bội “Triệu Tử Long đoạt ấu chúa”. Ông cười gật đầu. Tôi mừng lắm. Nhưng sau đó chưa kịp lên sàn ngày nào thì ông lâm bệnh.”

“Lúc đó, Thành Lộc nói chắc mong ước của tôi được thọ giáo NSND Thành Tôn khó thực hiện bởi vì các bác sĩ chuyên khoa nói sức khỏe của ông không cho phép dạy học trò. Vì khi ông đã nhập thần thì sàn diễn hay sàn tập đều hút hết sức lực của ông. Chính vì thế tôi tiếc hùi hụi. Nhưng sau đó nghệ sĩ Bạch Long trấn an: Nếu chị cho phép em sẽ truyền lại những kinh nghiệm mà em có được từ sự dìu dắt của ba, của cậu Khánh Hồng, Minh Tơ để chị có thể diễn vai Triệu Tử Long. Thế là tôi có được duyên may để diễn vai này trong chương trình từ thiện khi ca sĩ Ái Vân về Viêt Nam biểu diễn cùng tôi và Châu Thanh.”

Nghệ sĩ Ngọc Giàu cùng các nghệ sĩ trong một buổi diễn

Nghệ sĩ Ngọc Giàu bật mí, sắp tới nếu có duyên, bà sẽ học tiếp những vai diễn mới của sân khấu tuồng cổ và sẽ thực hiện live show tuổi 72.

Là một nghệ sĩ luôn mang lại tiếng cười cho khán giả với nét diễn duyên dáng, đầy ngẫu hứng, khi được hỏi về cách diễn của thế hệ ngày nay, bà không ngần ngại bày tỏ quan điểm. “Má Giàu” cho biết ngày nay nhu cầu khán giả cần sự đổi mới về hình thức cũng như nội dung, do đó nếu cách diễn chọc cười nếu không mang tầm bao quát sẽ khó tìm được sự đồng cảm. Bởi khi bung miếng “nội bộ” tức chỉ vài người biết, thì coi như toàn bộ khán giả không cười.

Hình ảnh của nghệ sĩ Ngọc Giàu thời son trẻ

NSND Ngọc Giàu nhận xét một số diễn viên hài hiện nay không đủ trình độ để biến những cái khái quát đó thành những vấn đề chọc cười mang yếu tố xây dựng, nên đã sà đà vào việc đem những chuyện nội bộ của làng hài ra để chế giễu, hoặc phát ngôn thiếu kiểm soát gây phản cảm với khán giả.

Với vị trí một người nghệ sĩ đi trước, hơn mấy thập kỷ ăn cơm Tổ nghiệp, nghệ sĩ cải lương xưa Ngọc Giàu có những trải lòng và lời khuyên cho thế hệ đi sau.

“Đâu đó trong giới sân khấu vẫn còn nghe những chuyện phê phán, trách móc nhau về những người trẻ nổi tiếng nhờ tôi, nhờ sân khấu này, công ty nọ nhưng họ phản phúc, trở mặt. Tôi và nhiều anh chị tiền bối nghe rất buồn.

NSND Ngọc Giàu chia sẻ chiêu trò câu khách không phải là cách vực dậy nền cải lương

NSND Ngọc Giàu chia sẻ chiêu trò câu khách không phải là cách vực dậy nền cải lương

Theo tôi thay vì cứ mắng chửi, nói xấu, phê phán hoặc tìm cách triệt hạ nhau thì hãy dành thời gian của mình mà làm trọn việc hữu ích cho nghề. Còn ai sống khác với lời nguyện khi mới vào nghề ắt sẽ có Tổ nghiệp soi xét.”

“Cải lương ngày nay cần có những khán giả trình độ, hiểu biết về nghệ thuật và không đến rạp chỉ vì tò mò muốn biết chuyện đời tư nghệ sĩ. Điều khán giả cần chính là vở diễn hay, vai diễn đẹp. Sàn diễn có sáng đèn và thu hút người xem mua vé là từ hiệu quả nghệ thuật chứ không phải chiêu trò để câu khách.”nghệ sĩ Ngọc Giàu chia sẻ thêm.

Đừng quên truy cập website nghecailuong.com mỗi ngày để xem các tin tức nghệ sĩ cải lương mới nhất nhé.