NSƯT Thanh Nam và cái tâm quyết làm cải lương sống mãi

1753

Lập đoàn cải lương xưa tư nhân hoạt động ở Miền Tây, NSƯT Thanh Nam chia sẻ: “Nếu biết làm và làm đúng, cải lương vẫn có thể sống được ở tỉnh lẻ”.

Đảm bảo chất nghệ thuật và tính giải trí

Giữ trọng trách trưởng Đoàn cải lương Nhân dân Kiên Giang trong 40 năm, NSƯT Thanh Nam chính thức nghỉ hưu vào đầu năm 2018. NSƯT Thanh Nam không ngừng trăn trở về món nợ với Tổ Nghiệp: “Tôi sống nhờ Tổ nghiệp, nợ này rất lớn. Nghỉ hưu, nếu hưởng phước riêng coi như mình phỉ báng lời nguyện cầu lúc trẻ rằng cho được hát hay, bà con thương, con sẽ cả đời phụng sự Tổ nghiệp. Vì vậy, tôi lao vào gầy dựng đoàn hát theo kiểu của mình.”

50 năm gắn bó với sân khấu, NSƯT Thanh Nam luôn chạnh lòng mỗi khi nhắc đến món nợ của mình với chiếc nôi nghệ thuật

Ông tổ chức đội ngũ với 10 diễn viên nồng cốt, ban nhạc cổ, ban hậu đài để đủ “chạy show”. Tùy theo quy mô chương trình và đơn đặt hàng của doanh nghiệp mà đoàn sẽ có cách dàn dựng khác nhau. Đoàn của ông cũng thường được UBND tỉnh Kiên Giang mời mỗi dịp lễ hội Nguyễn Trung Trực vì vừa hoành tráng, đảm bảo được tính nghệ thuật vừa đảm bảo tính giải trí với những nghệ sĩ tên tuổi như: Lệ Thủy, Thanh Ngân, Thoại Mỹ, Trọng Phúc, Quế Trân,…

Với cách làm này, nghệ sĩ Thanh Nam đang rất tự tin và vững tâm trên con đường mình đã chọn vì ông cho rằng: “Cải lương ĐBSCL “chết” là vì các đoàn quốc doanh cứ bám vào “bầu sữa” bao cấp, không tự đi tìm “chất dinh dưỡng” nuôi sống mình. Tôi đang vững lòng đi tới”.

Cải lương muốn sống được lâu dài thì người làm cải lương phải biết nhìn xa trông rộng

Giữa thời điểm các đoàn cải lương Nam Bộ đều đang gặp khó khăn trong vấn đề hoạt động vì không có khán giả. Nhiều đoàn không trụ được nên phải giải thể khiến đời sống các nghệ sĩ, nhân viên trong đoàn cũng trở nên khó khăn. Chính vì vậy mà việc làm thế nào để giữ chân khán giả đến với sân khấu của mình lâu dài chính là nỗi trăn trở đối với tất cả các trưởng đoàn.

NSƯT Thanh Nam và NSƯT Thanh Ngân trong vở “Cơn mơ cuối cùng” của Đoàn Cải Lương Nhân dân Kiên Giang

Nghệ sĩ Thanh Nam cho rằng, cải lương muốn đi vào và tồn tại trong đời sống thì phải bám rễ từ sự yêu thích của khán giả: “Phải nhìn xa trông rộng. Tôi đến với bà con nông dân, nghe họ muốn coi tuồng gì. Giữa thời buổi giới trẻ quyết định hình thức giải trí cho người già – bộ phận khán giả chính của cải lương, việc thanh niên chở bà nội, ông ngoại hay đưa bố mẹ đi coi cải lương chắc chắn là khó, nói chi đến chính thanh niên vào xem. Cho nên, phải nghe ngóng, xem từng đối tượng khán giả thích gì thì mình nương theo nhu cầu của họ. Phải chọn lọc tuồng, sáng tác kịch bản theo nhu cầu, quan tâm của mọi độ tuổi. Công nghệ hiện đại phải được đưa vào ứng dụng cho cải lương. Chỉ cần một ngón tay chạm nhẹ màn hình là khán giả trẻ biết vở diễn có nghệ sĩ nào. Các clip quảng bá được đưa lên mạng, có các ngôi sao phát biểu, gọi mời, chính thương hiệu của ngôi sao sẽ kéo khán giả đến rạp” – Ông quan niệm.

Nhận xét về cách làm của ông, nghệ sĩ Lệ Thủy nhìn nhận: “Diễn phục vụ, anh ấy gom 3 suất vào 1, treo bảng hiệu, quảng cáo tên nghệ sĩ như một đoàn hát lớn, khán giả đến xem đông nghẹt. Qua đó, anh quảng bá cho việc bán vé suất diễn sau, cứ thế mà thắng đậm. Đúng là cách làm rất Thanh Nam”.

NSƯT Thanh Nam và Nghệ sĩ Lệ Thủy trong vở “Tô Ánh Nguyệt”

Với cách làm này, ông ký hợp đồng với các nghệ sĩ ngôi sao và dàn dựng những vở cải lương kinh điển để lôi kéo thật đông khán giả đến với mình. Bên cạnh đó, ông cũng đặt hàng các soạn giả viết các vở đương đại, phản ánh đúng những cảm xúc của con người ngày nay trước xã hội. Bằng chính nỗ lực và cái tâm làm nghề của mình, nghệ sĩ Thanh Nam vẫn luôn duy trì ổn định hoạt động của Đoàn mình trong suốt 40 năm qua.